Những lưu ý khi soạn hợp đồng là gì?

dich vu ke toan tron goi
Khi soạn thảo bất kì văn bản pháp lý nào, mỗi chúng ta cũng cần phải tìm hiểu thật kĩ càng để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình. Vậy khi soạn hợp đồng cá nhân hay hợp đồng doanh nghiệp, chúng ta cần phải lưu ý những gì? Hãy cũng văn phòng luật sư giỏi tại TPHCM đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!


Những lưu ý khi soạn hợp đồng là gì?
Những lưu ý khi soạn hợp đồng là gì?
Trước tiên bạn phải nhận diện được các loại hợp đồng. Hiện nay, pháp luật Việt Nam phân loại hợp đồng để dễ dàng giải quyết các tranh chấp cũng như đảm bảo quyền lợi tối đa cho các bên liên quan. Một số loại hợp đồng phổ biến có thể kể đến là:

- Hợp đồng dịch vụ
- Hợp đồng kinh doanh
- Hợp đồng bảo hiểm
- Hợp đồng cho thuê
- Hợp đồng mua bán
- Hợp đồng lao động
- Hợp đồng đầu tư
- Hợp đồng tặng cho
- Hợp đồng xây dựng

Mỗi loại hợp đồng đều có nhưng quy định riêng về nội dung và hình thức, tùy vào đối tượng, mục tiêu của chủ thể muốn tạo lập hợp đồng.

Thứ hai bạn phải nắm được tầm quan trọng của hợp đồng. Hợp đồng là bản thỏa thuận giữa bên A và bên B, nội dung hợp đồng thể hiện rõ những quyền lợi, nghĩa vụ, quyền hạn mà hai bên phải thực hiện, đảm bảo đúng theo những nội dung đã được soạn thảo và kí kết. Vì vậy, bạn hãy lưu giữ cẩn thận bản hợp đồng này, nếu có tranh chấp xảy ra thì hợp đồng sẽ là căn cứ đầu tiên Tòa án dựa vào để giải quyết các mâu thuẫn cho các bên.

Thứ ba, điều quan trọng nhất chính là hợp đồng sẽ có hiệu lực nếu đảm bảo đầy đủ các yếu tố pháp lý. Yếu tố pháp lý của hợp đồng được quy định cụ thể tại Điều 122 Bộ luật Dân sự quy định, giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện:

1. Người tham gia giao dịch có năng lực hành vi dân sự;
2. Mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội;
3. Người tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện.
Theo Điều 402 Bộ luật Dân sự, tuỳ theo từng loại hợp đồng, các bên có thể thoả thuận về những nội dung sau đây:
1. Đối tượng của hợp đồng là tài sản phải giao, công việc phải làm hoặc không được làm
2. Số lượng, chất lượng
3. Giá, phương thức thanh toán
4. Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng
5. Quyền, nghĩa vụ của các bên
6. Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng
7. Phạt vi phạm hợp đồng
8. Các nội dung khác.

Việc nắm được kiến thức cơ bản về pháp luật hợp đồng sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc bảo vệ quyền lợi bản thân. Còn nếu như những ai hoang mang, vẫn chưa hiểu về cách soạn thảo hợp đồng như thế nào thì có thể sử dụng dịch vụ soạn thảo hợp đồng trọn gói của DHLaw.

Trên đây là những thông tin pháp lý hữu ích nhất được chúng tôi tổng hợp nhằm giải đáp thắc mắc Những lưu ý khi soạn hợp đồng là gì? Nếu quý khách hàng còn điều gì băn khoăn cần được làm rõ thì hãy trực tiếp liên hệ đến:

Bộ phận Tư vấn pháp lý DHLaw
Add: Số 185 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.  
Hotline: 0909 854 850

Nhận xét