Bố chết không để lại di chúc thì chia thừa kế thế nào?

dich vu ke toan tron goi

Theo như nguyên tắc tại điểm a khoản 1 Điều 650 BLDS quy định thì thừa kế căn cứ pháp luật được vận dụng trong trường hợp ko có di chúc. Lúc chia thừa kế theo như luật thì những người cùng hàng thừa kế sẽ được hưởng phần di sản ngang nhau. 


Những người thừa kế dựa theo luật pháp được quy định tại khoản 1 Điều 651 BLDS theo thứ tự sau đó đây:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: thê tử, chồng, bố đẻ, bu đẻ, cha nuôi, bu nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Hàng thừa kế thứ 2 gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người lâm chung mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

 Bố chết không để lại di chúc thì chia thừa kế thế nào?
 Bố chết không để lại di chúc thì chia thừa kế thế nào?

Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người trở về cát bụi mà người mất là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người trở về cát bụi mà người mất là cụ nội, cụ ngoại.

Chia thừa kế theo luật pháp lúc cha qua đời ko để lại chúc thư

Như bạn trình bày, bố bạn qua đời cách đây một năm không để lại di chúc, nhà bạn có ba má và 5 anh em, ông bà nội bạn đã chết cách đây khá lâu. Xét thấy hàng thừa kế thứ nhất hiện gồm: má bạn và 5 anh em bạn, tổng là 6 người thuộc diện hưởng tài sản thừa kế của thầy bạn. Lúc đó, tài sản này sẽ được chia đều thành 6 phần giống nhau cho mỗi người. Trường hợp ai không muốn sở hữu di sản thì có quyền không muốn sở hữu, trừ bối cảnh việc chối từ nhằm trốn giảm thiểu việc thực hành phận sự di sản của mình đối với người khác (Điều 620 BLDS).

Hồ sơ thỏa thuận phân chia di sản hoặc khai đồng ý nhận di sản được thực hành tại Ủy ban công chúng hoặc Phòng công chứng/Văn phòng công chứng. Bạn có khả năng tham khảo bài viết tiếp tục để hiểu rõ hơn về trình tự, thủ tục này:quy định của luật pháp về hồ sơ khai nhận di sản thừa kế.


lúc gia đình bạn thực hành thủ tục thỏa thuận phân chia tài sản hoặc khai chấp nhận gia sản thì ko cần phải mang đến đơn hay viết đơn gì mà chỉ cần ra nơi có thẩm quyền khắc phục để thực hành hồ sơ này. Nếu 1 trong các người thuộc diện hưởng di sản thừa kế có việc bận hoặc ở xa rất khó để về thì có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục thay mình. Việc ủy quyền phải được tạo lập thành văn bản, bạn có khả năng tham khảo qua: dòng giấy ủy quyền khai đồng ý nhận, phân chia tài sản thừa kế. Tuy nhiên, nếu có 1 trong những người thuộc diện hưởng tài sản thừa kế không muốn lấy gia sản mà chối từ thì có khả năng tham khảo qua: Tải cái văn bản từ khước đồng ý nhận gia sản thừa kế mới nhất.

Trên đây là ý kiến giải đáp luật pháp của chúng tôi về đề tài chia thừa kế căn cứ luật khi bố trở về cát bụi ko để lại chúc thư. Nếu còn bất cứ vướng mắc nào, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài trả lời luật pháp dân sự không mất tiền 24/7: 0909 854 850 để gặp trực tiếp luật sư trả lời và để đề xuất cung ứng dịch vụ. Hoặc Gửi nội dung giải đáp qua email: contact@dhlaw,com.vn. Chúng tôi rất mong chấp nhận được những ý kiến góp sức của bạn. Chúng tôi luôn hi vọng đồng ý nhận được ý kiến đóng góp của mọi người để chúng tôi ngày một trở lên chuyên nghiệp hơn.

Nhận xét