Tranh chấp quyền thừa kế tài sản

dich vu ke toan tron goi
Thưa luật sư gia đình cháu gồm ông ngoại cháu có đứng tên quyền sử dụng đất. Lúc trước ông cố (đã mất) có sổ hộ khẩu chung với người em thứ của bà ngoại, nhưng lại sống cùng ông ngoại cháu. Khi đó ông ngoại mua đất và đứng tên trong quyền sử dụng đất. Giờ em thứ của bà cháu bảo phải chia đất vì đất đó là của ông cố. Vậy cho cháu xin hỏi: 
1. Gia đình cháu có thắng kiện không, có nên thuê luật sư bào chữa không
2. Trường hợp này nên giải quyết như thế nào ạ?
Cháu xin chân thành cảm ơn luật sư!!


Đáp: Chào cháu!

Chúng tôi đã nhận được phản hồi của của cháu, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc trên như sau:

Tranh chấp quyền thừa kế tài sản
Tranh chấp quyền thừa kế tài sản

Trường hợp trên của gia đình cháu liên quan đến 2 vấn đề là quyền thừa kế tài sản và quyền sử dụng đất. Nhưng  trong trường hợp mà cháu nêu trên thì ông cố chỉ chung sổ hộ khẩu chứ không đứng tên sở hữu phần đất mà ông ngoại cháu mua. Theo quy định của pháp luật người có số đỏ hoặc sổ hồng thì mới có quyền sở hữu và sử dụng đất. Như vậy mảnh đất ông ngoại cháu mua là phần tài sản riêng của ông. Nếu như ông ngoại mất không có di chúc thì phải chia phần di sản của ông ngoại cháu theo hàng thừa kế, cụ thể:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.


Như vậy ông cố của cháu sẽ được hưởng 1 phần di sản của ông ngoại để lại, do ông cố mất trước ông ngoại nên phần di sản của ông cố được hưởng từ ông ngoại sẽ được chia cho người thừa kế kế vị.

Nếu Bà cháu muốn chia phần đất đó thì trước tiên, bà cháu phải chứng minh được đó là đất của ông cố, các giấy tờ sở hữu đất của ông cố, hoặc giấy tờ tặng cho nhà đất...



Sở dĩ bà cháu đòi chia tài đất như vậy là do chưa hiểu rõ về pháp luật đất đai và luật thừa kế di sản. Tốt nhất cháu nên khuyên bà đến trực tiếp văn phòng luật sư giỏi ở TPHCM tại số 103 đường Nguyễn Vawnn Thương, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM để được luật sư Lê Minh Thái tư vấn trực tiếp.

Luật sư sẽ phân tích và giải thích cụ thể cho bà cháu hiểu và sẽ giúp bà cháu bảo vệ được quyền lợi của mình. Còn nếu như bà cháu vội đâm đơn khởi kiện khi chưa hiểu rõ quy trình pháp luật sẽ chỉ làm tốn thời gian, công sức và chi phí mà thôi.


Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực tư vấn, giải quyết tranh chấp di sản thừa kế, Công ty luật DHLaw cam kết đem lại dịch vụ uy tín, chất lượng nhất đến cho từng quý khách hàng. Đặc biệt, chúng tôi nhận tư vấn luật hoàn toàn miễn phí.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw
Add: Số 185 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954     
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét