Giải quyết tranh chấp thừa kế khi người được thừa kế mất tích

dich vu ke toan tron goi
Nhiều người thắc mắc không biết trường hợp người được quyền hưởng di sản thừa kế mất tích thì phần tài sản của người đó được chia như thế nào và những người còn lại có được quyền sở hữu phần di sản của người mất tích đó hay không? Hôm nay DHLaw sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc trên qua nội dung bài viết sau: 


Giải quyết tranh chấp thừa kế khi người được thừa kế mất tích
Giải quyết tranh chấp thừa kế khi người được thừa kế mất tích


Trường hợp người được thừa kế mất tích diễn ra khá phổ biến hiện nay. Nếu như không được giải quyết đúng cách, đúng quy định của pháp luật thì sẽ gây ra nhiều hậu quả cực kì nghiêm trọng.  Thông thường đối với người mất tích, nếu mất tích không quá 3 năm thì phần tài sản của người được thừa kế đó không bị thay đổi, và không bị đem ra phân chia. Trừ trường hợp người mất tích được người nhà đến cơ quan địa phương khai báo và tuyên bố mất tích (trên 3 năm kể từ ngày mất tích).


Căn cứ vào Điều 81 Bộ luật dân sự 2005 quy định về điều kiện tuyên bố cá nhân chết như sau:

- Sau 3 năm, kể tư ngày tuyên bố mất tích của Tòa án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức gì là còn sống.

- Biệt tích trong chiến tranh sau 5 năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc mà vẫn không có tin tức gì là còn sống.

- Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau 1 năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức gì là còn sống.

- Biệt tích 5 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống (thời hạn này được tính theo khoản 1, Điều 78). 


Các quy trình khai báo và tuyên bố mất tích phải đúng trình tự quy định của pháp luật. Sau khi tuyên bố mất tích, nếu người người mất tích có con cái, hoặc có người thừa kế theo hành thừa kế thì con của người đó sẽ được hưởng toàn bộ di sản của người mất tích, đây gọi là thừa kế kế vị. 

Trong thời gian người mất tích không xuất hiện thì phần tài sản mà người đó được hưởng phải được pháp luật hoặc người thân giữ gìn, bảo vệ, không tự ý chia phần tài sản của người mất tích đó. Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào thì cứ hãy liên hệ đến văn phòng luật sư của công ty luật DHLaw. 

Hiện nay, công ty luật uy tín tại TPHCM chuyên tư vấn pháp luật thường xuyên cho mọi người miễn phí mọi lúc, mọi nơi. Tất cả các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý thừa kế, đất đai, hôn nhân gia đình... đều sẽ được chúng tôi tư vấn pháp luật hoàn toàn miễn phí.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw
Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.
Tell: (028) 66 826 954     
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!

Nhận xét