Ở đâu tư vấn pháp luật thừa kế chất lượng Quận Bình Thạnh – TPHCM?

dich vu ke toan tron goi
Hỏi: Xin chào Luật sư! Tôi tên Thanh Tâm (27 tuổi, Quận 5, TPHCM). Gần đây gia đình tôi đang có tranh chấp về đất đai, số phần di sản mà bố tôi trước khi chết để lại. Vì bố tôi mất để lại di chúc miệng, khi đó chỉ có cô cô y tá nghe được tâm nguyện của bố tôi, do di chúc không rõ ràng nên mâu thuẫn giữa anh chị em chúng tôi ngày càng tăng. Mong luật sư đưa ra lời khuyên xác đáng, trường hợp này tôi nên làm gì và ở đâu tư vấn pháp luật thừa kế chất lượng Quận Bình Thạnh – TPHCM. Chân thành cảm ơn Luật sư!

Đáp: Anh Thanh Tâm thân mến!

Hiện nay, cảm ơn anh Thanh Tâm đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho chuyên mục HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT của công ty luật DHLaw. Với thắc mắc trên của anh, Luật sư xin được giải đáp như sau:

Ở đâu tư vấn pháp luật thừa kế chất lượng Quận Bình Thạnh – TPHCM?
Ở đâu tư vấn pháp luật thừa kế chất lượng Quận Bình Thạnh – TPHCM?

Căn cứ vào những tình tiết anh trình bày thì Luật sư kết luận lời nói của bố anh trước khi chết tại bệnh viện chưa được coi là di chúc miệng hợp pháp. Vì theo quy định của Bộ luật dân sự 2005, Di chúc miệng được coi là hợp pháp khi: Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; Không bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép; Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; Hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật; Người lập di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất 2 người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ.

Nếu di chúc bằng miệng, người lập di chúc không thể tự mình viết bản di chúc, phải có 02 người làm chứng, riêng những người sau không được làm chứng: Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc; Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc; Người chưa đủ mười tám tuổi, người không có năng lực hành vi dân sự.

Như vậy trường hợp của anh Thanh Tâm đưa ra không đảm bảo yếu tố hợp pháp của pháp luật, người làm chứng di chúc miệng phải là 2 người trở lên, nhưng đây lại chỉ có 1 mình cô y tá. Do đó số tài sản của bố anh để lại sẽ được chia theo pháp luật. Khi chia di sản thừa kế theo pháp luật thì sẽ căn cứ vào quy định pháp luật về hàng thừa kế, cụ thể như sau:

Theo đó, điều 676, Bộ Luật Dân Sự 2005 quy định những người thừa kế theo pháp luật gồm:

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Tại khu vực Quận Bình Thạnh – TPHCM hiện nay đang có nhiều công ty, văn phòng luật sư, tuy nhiên không phải nơi nào cũng đảm bảo tư vấn pháp luật chính xác, hiệu quả như mong muốn. Do đó, quý khách hàng nên tìm hiểu thật kĩ càng địa chỉ doanh nghiệp đó trước khi gọi điện hoặc đến trực tiếp để tư vấn.

Trải qua hơn 7 năm tâm huyết với nghề, DHLaw tự hào là công ty tư vấn pháp luật thừa kế uy tín tại TPHCM. Chúng tôi nhận tư vấn thừa kế có yếu tố nước ngoài, thừa kế không có di chúc, thừa kế theo di chúc… và các lĩnh vực doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, đất đai, giải quyết tranh chấp tố tụng dân sự, hình sự…

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp anh Thanh Tâm giải tỏa được thắc mắc ở đâu tư vấn pháp luật thừa kế chất lượng Quận Bình Thạnh – TPHCM.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn pháp lý DHLaw

Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.

Tell: (028) 66 826 954 

Hotline: 0909 854 850 

Email: contact@dhlaw.com.vn

Nhận xét