Tư vấn thừa kế theo di chúc

dich vu ke toan tron goi
Do cha dượng và má của bạn mặc dù ko đăng ký hôn phối nhưng đã xác lập quan hệ nương tử chồng từ trước ngày 03/01/1987 nên theo như nguyên tắc tại điểm b khoản 4 Điều hai Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP thì hôn nhân của cha dượng và má của bạn vẫn được pháp luật chứng nhận và kiểm soát an ninh.


Ngoài ra, dựa theo khoản một Điều 33 luật pháp hôn nhân và gia đình năm 2014 và khoản 4 Điều 98 luật pháp đất đai năm 2013, thì quyền sử dụng đất mà bà xã, chồng có được tiếp theo khi kết duyên là gia sản chung của 2 nương tử chồng trừ bối cảnh vợ, chồng được tặng cho riêng, được thừa kế riêng hoặc có được thông qua thương lượng bằng gia sản riêng. Như vậy, nếu u của bạn hoặc em trai của bạn không chứng minh được mảnh đất đó là tài sản riêng của má bạn do được tặng cho riêng, thừa kế riêng hoặc có được thông qua thương lượng bằng gia sản riêng thì mặc dù chỉ có mẹ bạn đứng tên trên sổ đỏ nhưng do mảnh đất đó có từ tiếp đó lúc thầy dượng và u của bạn thành thân nên đó vẫn được coi là di sản chung của bố dượng và mẹ của bạn.

Tư vấn thừa kế theo di chúc
Tư vấn thừa kế theo di chúc

Bởi thế, việc bu của bạn để lại chúc thư cho em trai của bạn thừa kế toàn phần mảnh đất là không đúng bởi mảnh đất là gia sản chung của cả cha dượng và bu của bạn nên má của bạn chỉ có quyền quyết định đối với 1 nửa diện tích mảnh đất đó và 1 nửa diện tích còn lại thuộc về thầy dượng của bạn.

Tuy nhiên, theo như khoản một Điều 644 BLDS 2015 thì bố dượng của bạn thuộc tình huống người thừa hưởng thừa kế không phụ thuộc vào nội dung bên dưới chúc thư. Cụ thể, khoản 1 Điều 644 nguyên tắc như sau:


“Điều 644. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung bên dưới của di chúc

Những người sau đó đây vẫn thừa hưởng phần tài sản bằng 2 phần ba suất của 1 người thừa kế dựa trên pháp luật nếu di sản được chia theo như luật pháp, trong tình thế họ không được người tạo lập chúc thư cho hưởng tài sản hoặc chỉ cho hưởng phần tài sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, bố, mẹ, vợ, chồng;
b) Con thành niên mà không có thể lao động.”

Theo đó, bố dượng của bạn sẽ thừa hưởng thêm 2/3 suất của một người thừa kế căn cứ luật pháp nếu tài sản được chia căn cứ pháp luật.

Do em trai của bạn đã sang tên mảnh đất đó sang tên mình và dọn về đó sống nên trong bối cảnh này, bố dượng của bạn có khả năng khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết tranh dành về thừa kế và tranh dành về quyền sở hữu di sản.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về tâm điểm của bạn có can dự tới việc tranh chấp về thừa kế quyền sở hữu di sản. Nếu bạn còn điều gì nghi vấn muốn được tư vấn thêm hoặc cần chúng tôi thực hiện các giấy tờ pháp lý, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0909 854 850 .

Nhận xét