Quan hệ thừa kế giữa con nuôi và mẹ nuôi

dich vu ke toan tron goi
Mối quan hệ thừa kế giữa con nuôi và mẹ nuôi nếu không được tư vấn và giải quyết đúng theo quy đình của pháp luật thì rất dễ kéo theo những hệ lụy xấu cho xã hội, nhất là gây ra mâu thuẫn, khó khăn trong vấn đề giải quyết tranh chấp di sản thừa kế. Do đó việc mỗi cá nhân cần phải thường xuyên cập nhật tin tức, các kiến thức pháp luật cơ bản để bảo vệ quyền lợi của chính bản thân mình. 



Dựa trên Điều 678 Bộ luật pháp dân sự năm 2005 quy định Quan hệ thừa kế giữa con nuôi và thầy nuôi, bu nuôi và thầy đẻ, bu đẻ như sau:

"Con nuôi và cha nuôi, má nuôi được thừa kế gia sản của nhau và còn được thừa kế tài sản căn cứ nguyên tắc tại Điều 676 và Điều 677 của Bộ luật này.”

Quan hệ thừa kế giữa con nuôi và mẹ nuôi
Quan hệ thừa kế giữa con nuôi và mẹ nuôi

Vì lý do, theo như vào quy định trên, con nuôi và bố nuôi, má nuôi đều được thừa kế gia sản của nhau và còn được thừa kế tài sản dựa trên nguyên tắc tại Điều 676 và Điều 677 của Bộ luật pháp này. Cụ thể Điều 676 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định Người thừa kế dựa trên pháp luật như sau:

"1. Các người thừa kế theo luật pháp được quy định căn cứ trật tự tiếp theo đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: thê tử, chồng, cha đẻ, bu đẻ, bố nuôi, u nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người lâm chung mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người mất mà người trở về cát bụi là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người lâm chung là cụ nội, cụ ngoại.


2. Các người thừa kế ngang hàng thừa hưởng phần tài sản giống nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế tiếp đó chỉ thừa hưởng thừa kế, nếu không còn người nào ở hàng thừa kế trước do đã trở về cát bụi, không có quyền hưởng gia sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối đồng ý nhận di sản.”

Theo Điều 676 Bộ luật dân sự năm 2005, ba má nuôi và con nuôi chỉ được liệt kê vào hàng thừa kế thứ nhất trong số những người thừa kế theo như luật, còn ở hàng thừa kế thứ hai và thứ ba chỉ dành cho các người có quan hệ huyết thống với nhau. Theo quy định tại khoản 3 Điều 676 Bộ luật pháp dân sự năm 2005, nếu không còn người nào ở hàng thừa kế trước do đã trở về cát bụi, không có quyền hưởng gia sản, bị truất quyền hưởng gia sản hoặc từ chối nhận gia sản thì các người ở hàng thừa kế sau đó sẽ được hưởng thừa kế. Ngoài ra, đề tài thừa kế tài sản giữa thầy u nuôi và con nuôi chỉ được liệt kê ở hàng thừa kế thứ nhất, bởi thế, nếu bác mẹ nuôi hoặc con nuôi qua đời hoặc cả bố mẹ nuôi và con nuôi đều chết thì tâm điểm thừa kế di sản giữa thầy nuôi, mẹ nuôi và con nuôi sẽ kết thúc. Vậy nhưng, dựa trên Điều 677 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định Thừa kế thế vị như sau:

"Trong bối cảnh con của người để lại di sản về với đất mẹ trước hoặc cùng 1 thời khắc với người để lại tài sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc u của cháu được lợi nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại tài sản thì chắt được lợi phần di sản mà bố hoặc má của chắt được hưởng nếu còn sống.”

Nếu dựa theo dựa trên Điều 677 Bộ pháp luật dân sự năm 2005 thì lúc con nuôi mất trước hoặc cùng một thời khắc với người để lại di sản là thầy u nuôi thì cháu – tức là con của con nuôi được lợi phần tài sản mà ba má của cháu thừa hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng trở về cát bụi trước hoặc cùng thời điểm với người để lại tài sản thì chắt – tức là con của cháu được hưởng gia sản mà cha hoặc u của chắt được lợi nếu còn sống. Cho nên, chủ đề thừa kế thế vị được nguyên tắc theo nguyên tắc hàng thừa kế thứ nhất, không những thế nguyên tắc thừa kế thế vị này chỉ áp dụng trong tình thế con thừa kế gia sản của ba má. Thế nên, nếu con nuôi để lại di sản thừa kế cho bố mẹ nuôi mà ba má nuôi qua đời thì quan hệ thừa kế giữa cha mẹ nuôi và con nuôi kết thúc. Còn nếu thầy nuôi, má nuôi để lại tài sản thừa kế cho con nuôi mà con nuôi qua đời thì vận dụng căn cứ Điều 677 Bộ pháp luật dân sự năm 2005.

Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có khả năng vận dụng những kiến thức nói trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có đề tài pháp lý nào khác cần tư vấn các bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật thường xuyên 24/7của văn phòng luật sư uy tín tại tphcm để gặp luật sư giải đáp và chuyên viên pháp lý.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw
Add: Số 185 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954     
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Nhận xét