Có những hàng thừa kế nào?

dich vu ke toan tron goi


Hàng thừa kê đóng vai trò quan trọng trong việc xác định người thừa kế theo pháp luật. Bên cạnh đó nó cũng tạo điều kiện và là căn cứ bảo vệ quyền thừa kế hợp pháp của một cá nhân trong trường hợp không có di chúc.  Để giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn nội dung này, quý khách vui lòng liên theo dõi nội dung bên dưới.

Điều 651 bộ luật dân sự 2005 quy định có 3 hàng thừa kế, bao gồm:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

Có những hàng thừa kế nào?
Có những hàng thừa kế nào?

Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Căn cứ vào điều khoản trên thì những người đứng hàng thừa kế thứ nhất sẽ được ưu tiên trước, sau đó mới đến lần lượt các hàng thừa kế khác la hàng thừa kế thứ hai và hàng thừa kế thứ ba.


Các mối quan hệ thừa kế có sự ràng buộc lẫm nhau về mặt pháp lý, cụ thể:

Đối với mối quan hệ thừa kế giữa hai vợ chồng:

Trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung trong thời kì hôn nhân mà sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được hưởng thừa kế di sản.

Trong trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Tòa án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được hưởng di sản thừa kế.

Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Đối với quan hệ thừa kế giữa mẹ đẻ với con đẻ: Cha đẻ, mẹ đẻ của một người là người đã sinh ra người đó. Do vậy, cha mẹ của người con trong giá thú hoặc ngoài giá thú đều là người thừa kế ở hàng thứ nhất của con mình và ngược lại.

Đối với quan hệ thừa kế giữa cha mẹ nuôi và con nuôi: Sẽ là hàng thừa kế thứ nhất của nhau nếu việc nhận nuôi được đăng ký theo quy định của pháp luật.

Mối quan hệ thừa kế huyết thống giữa ông bà và cháu chắt: tức là nếu nhưu ông bà và cha mẹ mất cùng thời điểm thì cháu, chắt sẽ được quyền hưởng thừa kế thế vị tài sản do ông bà để lại cho bố mẹ.

Trên đây là một số thông tin pháp lý cơ bản mà DHLaw cung cấp, hy vọng sẽ giúp quý khách hiểu hơn về hàng thừa kế. Cũng như bảo vệ được quyền lợi hợp pháp cơ bản của mình. Mọi thắc mắc quý khách vui lòng liên hệ đến Hotline 0909 854 850. Hoặc trực tiếp đến địa chỉ văn phòng luật sư DHLaw tại Số 185 Nguyễn Văn Thương (đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.


Nhận xét