Ông hoặc bà nội mất thì cháu gái có được hưởng thừa kế thế vị không?

dich vu ke toan tron goi


Hỏi: Xin chào luật sư! Gia đình tôi có 3 thế hệ sống cùng nhau bao gồm, ông bà, cha mẹ và chúng tôi (các con). Mới đây bà nội tôi tuổi cao sức yếu nên đã qua đời, trước khi mất bà không để lại tờ di chúc nào cả, chỉ dặn dò gi đình tôi hãy luôn yêu thương nhau. Tôi có hai người anh trai, riêng có mình tôi là con gái trong nhà, vậy luật sư cho tôi hỏi tôi là cháu gái thì có được hưởng di sản của bà nội để lại hay không? Rất mong nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía luật sư!

Luật sư tư vấn:

Hiện nay, DHLaw nhận được sự tin tưởng quý khách hàng là niềm vinh dự lớn lao. Với thắc mắc trên chúng tôi xin được giải đáp cụ thể như sau:

 Ông hoặc bà nội mất thì cháu gái có được hưởng thừa kế thế vị không?
 Ông hoặc bà nội mất thì cháu gái có được hưởng thừa kế thế vị không?

Theo quy định của phap luat thua ke moi nhat thì những người thừa kế thế vị xảy ra khi: Điều 677. Thừa kế thế vị

“Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản. Thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống;

Nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản. Thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.”

Như vậy do bà nội chết không để lại di chúc thì phần di sản của bà sẽ được chia theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm chồng (ông nội bạn), con cái (cha mẹ bạn). Bạn chỉ được hưởng thừa kế thế vị nếu như ch mẹ bạn chết trước hoặc cùng thời điểm với bà nội của bạn.


Bạn nên nắm rõ quy định này để tránh hiểu lầm, mâu thuẫn và tranh chấp với những người thân trong gia đình. Đừng quên tham khảo ý kiến các luật sư, luật gia giỏi, danh tiếng vì họ có kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn sâu sắc sẽ giúp bạn tháo gỡ những khúc mắc và khó khăn thường gặp liên quan đến các thủ tục pháp lý.

Nếu như bạn không năm rõ các quy định trên, hãy liên hệ đến Hotline: 0909 854 850 để được luật sư của DHLaw tư vấn cụ thể hơn. Bạn cũng có thể chọn cách đến trực tiếp địa chỉ văn phòng của chúng tôi ở Số 185 Nguyễn Văn Thương (đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.

Tại đây, quý khách sẽ được chuyên viên pháp lý và đội ngũ luật sư giỏi tư vấn các vấn đề về: cách lập di chúc hợp pháp, cách phân chia di sản thừa kế, xác định người thừa kế, giai quyet tranh chap tai san thua ke, tư vấn các thủ tục khai nhận tài sản, từ chối quyền thừa kế…


Nhận xét