Tư vấn thừa kế quyền sở hữu trí tuệ

dich vu ke toan tron goi
Câu hỏi: Thưa luật sư giỏi ở tphcm! Anh trai tôi lúc sinh thời có cùng 1 người bạn thân sáng tác truyện tranh, sách đã in ấn và kiếm được doanh thu khá cao. Bạn thân của anh trai tôi lâm bệnh nặng đã viết di chúc để lại toàn bộ quyền thừa kế, sở hữu bản quyền cũng như quyền quản lý doanh thu cho anh trai tôi. Giờ anh bạn đó đã chết, vậy xin hỏi luật sư như vậy thì anh trai thôi có được thừa kế không, có hợp pháp hay không? (Xuân Phúc, Quận 5)

Luật sư trả lời:

Xin chào bạn, DHLaw rất cảm ơn bạn vì bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, với thắc mắc trên, DHLaw tư vấn cụ thể như sau:

Điều 40, Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 quy định: "Tổ chức, cá nhân được thừa kế quyền tác giả theo quy định của pháp luật về thừa kế là chủ sở hữu các quyền quy định tại Điều 20 và khoản 3 Điều 19 của Luật này”

Tư vấn thừa kế quyền sở hữu trí tuệ
Tư vấn thừa kế quyền sở hữu trí tuệ

Thứ nhất, cá nhân, tổ chức được hưởng thừa kế quyền tác giả theo quy định pháp luật thừa kế, tức trong trường hợp thừa kế quyền tác giả theo quy định Bộ luật dân sự 2015.

Thứ hai, cá nhân, tổ chức được thừa kế quyền tác giả chỉ được hưởng thừa kế quyền tài sản quy định tại Điều 20 và Quyền nhân thân quy định tại khoản 3 Điều 19. Điều đó có nghĩa các quyền nhân thân như:

+ Đặt tên cho tác phẩm; đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm;

+ Được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố, sử dụng;

+ Bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

Lý do: Sở dĩ các quyền nhân thân trên tổ chức cá nhân không được hưởng thừa kế bởi vì đó là các quyền nhân thân gắn liền với tên, tuổi, bản thân của tác giả, cũng như chỉ có thể chính tác giả mới được thực hiện và thực hiện được các quyền đó, quyền được xác lập trên cơ sở nhân thân của tác giả nên không thể để lại thừa kế. Bên cạnh đó các quyền nhân thân tại Khoản 1, 2, 4 Điều 19 Luật sở hữu trí tuệ được bảo hộ vô thời hạn (khoản 1 Điều 27), do đó dù tác giả chết thì các quyền nhân thân này vẫn được bảo hộ khỏi sự xâm phạm.

 Như vậy, quyền tài sản trong quyền tác giả cũng được coi là tài sản thừa kế. Điều này có nghĩa là anh trai của bạn sẽ là người thừa kế duy nhất căn cứ vào nội dung di chúc. Anh trai bạn phải tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế và có nghĩa vụ bảo vệ, giữ gìn di sản do người bạn thân để lại. bạn của bạn là người được thừa kế duy nhất theo di chúc, Như vậy, anh trai của bạn hoàn toàn được hưởng các quyền tài sản trong quyền tác giả. Căn cứ theo khoản 2, điều 27, Luật này, các quyền kể trên sẽ được bảo hộ trong thời hạn 50 năm kể từ khi tác giả mất.

Trên đây là những thông tin DHLaw tư vấn về quyền sở hữu trí tuệ. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ hotline: 0909 854 850 để được tư vấn miễn phí. Hoặc trực tiếp đến địa chỉ Số 185 Nguyễn Văn Thương (đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.

Nhận xét