Tư vấn và giải quyết tranh chấp thừa kế tài sản

dich vu ke toan tron goi
Câu hỏi: Bố tôi sinh được 5 anh chị em. Năm 1996 bố tôi qua đời, Tòa án đã chia thừa kế cho các con nhưng toàn bộ di sản thừa kế vẫn do mẹ tôi quản lý. Năm 2005 mẹ tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến năm 2007, anh Điền là con trai thứ đã âm thầm đưa mẹ tôi đi làm thủ tục sang tên toàn bộ phần tài sản mẹ tôi đứng tên. Năm 2014, mẹ tôi qua đời không để lại di chúc, anh Điền nghiễm nhiên quản lý toàn bộ tài sản của bố và mẹ tôi đồng thời nhận thờ cúng liệt sĩ mà chị em tô không biết. Xin luật sư tư vấn giúp việc chuyển quyền sử dụng đất cùng tài sản thừa kế và việc thờ cúng liệt sĩ của anh Điền như vậy là đúng hay sai? Muốn giải quyết đúng pháp luật thì cấp nào giải quyết? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Xem thêm: Tư vấn luật thừa kế có yếu tố nước ngoài


Giải đáp:

Vấn đề mấu chốt là ở bố bạn và mẹ bạn, và năm 2005 nếu việc cấp giấy chứng nhận quyền sử đất cho mẹ bạn như bạn nêu đúng như bản án chia di sản thừa kế của bố bạn và đúng trình tự của pháp luật quy định. Sau đó đến năm 2007 mẹ bạn cùng anh Điền ra ủy ban làm chuyển quyền sử dụng đất sang cho anh Điền thì không có gì sai. Như vậy, di sản thừa kế của bố bạn và mẹ bạn đến nay là không còn.

Tư vấn và giải quyết tranh chấp thừa kế tài sản
Tư vấn và giải quyết tranh chấp thừa kế tài sản

Ngược lại, nếu việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2005 cho mẹ bạn không đúng với quy đinh của bản án chia thừa kế năm 2002 hoặc không đúng trình tự quy định của pháp luật. Như vậy là xâm phạm đến lợi ích của 4 người con.  Trong trường hợp này, nếu năm 2007, mẹ bạn anh Điền làm thủ tục chuyển, nhận quyền sử dụng đất cũng không hợp pháp.

Vì vậy, quyền sử dụng đất của mẹ bạn và anh Điền, bao gồm cả phần tài sản mẹ bạn được huổng từ bố bạn và phần tài sản hợp phap của mẹ bạn và đất của các con được chia thừa kế năm 2002 không có gì thay đổi. Lúc này, các anh em có thể tự thảo thuận với nhau về vấn đề tài sản thừa kế, kể cả thừa kế của bố và thừa kế của mẹ gắn với việc xem xét lại vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2005 của mẹ bạn. Nếu không tự thỏa thuận được với nhau thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết toàn bộ việc chia thừa kế và các vấn đề liên quan đến chia thừa kế hoặc tranh chấp tài sản thừa kế nếu có.

Tham khảo thêm: tư vấn thừa kế theo pháp luật


Hoặc là bạn có thể chọn phương án thứ hai đó là đề nghị UBND huyền nơi có phần đất của bố mẹ bạn để lại xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mẹ bạn năm 2005, sau đó, từ kết quả xem xét lại rồi mới đề nghị tòa án chia phần di sản của bố và mẹ bạn khi có vướng mắc.

Nếu phát sinh những tình huống khác thì do thông tin trên bạn nêu không được đầy đủ nên có thể còn có nhiều tình huống khác. Để giải quyết vấn đề trên bạn có thể liên hệ trực tiếp đến văn phòng luật sư uy tín tại TPHCM qua địa chỉ:

Add: Số 185 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954   
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nguồn: giải quyết tranh chấp di sản thừa kế

Nhận xét